วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ.261 เวลา 13:00 - 17:00 น.
เนื้อหาที่เรียน
กิจกรรมกลางแจ้ง เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กมีโอกาสออกนอกห้องเรียนเพื่ออกกำลังกาย เคลื่อนไหวร่างกายอย่างเป็นอิสระโดยยึดความสนใจและความสารถของเด็กแต่ละคนเป็นหลัก กิจกรรมกลางแจ้งที่สอนควรให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 เองหรือเรียกสั้น ๆว่า การเล่น
กิจกรรมกลางแจ้ง มีดังต่อไปนี้
- 🎸การเล่นเครื่องเล่นสนาม การเล่นเครื่องเล่นสนามจะส่งเสริมให้เด็กได้ออกกำลังกาย พัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ เพราะเด็กจะได้ปีนป่าย หมุน โยก ฯลฯ ทางสถานศึกษาควรจัดเครื่องเล่นสนามประเภทต่างๆ ดังนี้คือ เครื่องเล่นปีนป่ายหรือตาข่ายสำหรับปีนเล่น เครื่องเล่นสำหรับหมุน เช่น ม้าหมุน พวงมาลัยรถสำหรับหมุนเล่น ราวโหนขนาดเล็กสำหรับเด็ก ท่อนไม้สำหรับทรงตัวหรือไม้กระดานแผ่นเดียว เครื่องเล่นประเภทล้อเลื่อน เช่น รถสามล้อ รถลากจูง เป็นต้น
- 🎸การเล่นทราย การจัดทรายให้เด็กเล่นเป็นการตอบสนองธรรมชาติของเด็กปฐมวัยที่ชอบเล่นจับสัมผัสสิ่งต่างๆ รอบตัว และสร้างสรรค์ตามจินตนาการ ทรายจึงเป็นสิ่งที่เด็กชอบเล่น ทั้งทรายที่เปียกน้ำ ทรายแห้ง เด็กจะเล่นก่อเป็นรูปร่างต่างๆ และสมมติว่าเป็นสิ่งนั้นสิ่งนี้ ทั้งที่เป็นจริงและเป็นสิ่งที่คิดเอาเอง บางครั้งเด็กต้องการสิ่งของนำมาประกอบเรื่องราว เช่น กิ่งไม้ ใบไม้ เปลือกหอย ช้อนตักทราย พิมพ์ขนม เป็นต้น การจัดทรายไว้กลางแจ้ง โรงเรียนมักจัดทำเป็นบ่อเพื่อจัดเก็บทรายมิให้กระจัดกระจาย มีหลังคาหรือตาข่ายรองรับใบไม้ที่ร่วงหล่นมา มีรั้วรอบขอบชิดป้องกันสัตว์เข้าไปถ่ายมูลและทำสกปรก
- 🎸การเล่นน้ำ การจัดให้เด็กเล่นน้ำเป็นการตอบสนองธรรมชาติของเด็กปฐมวัยเช่นเดียวกับการจัดทรายให้เด็กเล่น เด็กพอใจที่ได้เล่นน้ำเพราะเด็กใช้น้ำสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ที่เด็กคิด และเด็กได้ผ่อนคลายความเครียดจากการเล่นน้ำ นอกจากนี้การเล่นน้ำเด็กได้เรียนรู้ธรรมชาติของน้ำด้วย เช่น น้ำเป็นของเหลว น้ำผสมกับสิ่งต่างๆ ได้
- 🎸การเล่นสมมติในบ้านจำลองหรือบ้านตุ๊กตา จัดให้คล้ายบ้านจริง ใช้วัสดุที่นำมาจากเศษวัสดุประเภท ผ้าใบ กระสอบป่าน ของจริงที่ไม่ใช้แล้ว เช่น หม้อ เตา ชาม อ่าง เตารีด เครื่อง ครัว ตุ๊กตาสมมติเป็นบุคคลในครอบครัว เสื้อผ้าผู้ใหญ่ที่ไม่ใช้แล้ว สำหรับตกแต่งบริเวณคล้ายบ้านจริงๆ บางครั้งอาจจัดเป็นร้านค้าขายของ หรือสถานที่ต่างๆ เพื่อให้เด็กเล่นสมมติตามจินตนาการของเด็กเอง
- 🎸การเล่นในมุมช่างไม้ เด็กต้องการการออกกำลังในการเคาะ ตอก กิจกรรมการเล่นในมุมช่างไม้นี้เพื่อจะช่วยในการพัฒนากล้ามเนื้อให้แข็งแรง ช่วยฝึกการใช้มือและการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา นอกจากนี้ฝึกให้รักงานและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย
- 🎸การเล่นกับอุปกรณ์กีฬา เป็นการนำอุปกรณ์กีฬามาให้เด็กเล่นอย่างอิสระ หรือใช้ประกอบการเล่นเกมการเล่นที่ให้อิสระกับเด็ก หากมีการแข่งขัน จะไม่เน้นการแข่งขันแบบมีแพ้มีชนะ อุปกรณ์ที่ครูนิยมนำมาให้เด็กเล่นคือ ลูกบอล ห่วงยาง ถุงทราย ฯลฯ เพราะเหมาะกับเด็กปฐมวัย
- 🎸การเล่นเกมการละเล่น เกมการละเล่นที่ครูจัดให้เด็กปฐมวัยเล่นมักเป็นเกมง่ายๆ ทั้งการละเล่นของไทยและการละเล่นสากลที่รู้จักกันทั่วไป และเกมที่ครูประยุกต์ให้เข้ากับหน่วยการสอนที่กำหนดให้เด็กเรียนซึ่งนำมาจากหลักสูตรแกนกลางหรือหลักสูตรสถานศึกษา โดยครูจัดให้เล่นในพื้นที่โล่งกว้าง ส่งเสริมให้เด็กเล่นทั้งกลุ่มเล็กกลุ่มใหญ่ เป็นเกมสนุกสนานมากกว่าการแข่งขันแพ้ชนะ เพื่อมิให้เด็กเครียดและรู้สึกไม่ดีต่อตนเองที่แพ้หรือไม่ประสบความสำเร็จ
ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก : http://taamkru.com/th
กิจกรรมในวันนี้เป็นกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน และกิจกรรมการเล่นน้ำ เพื่อนๆ ทุกคนต่างเตรียมกิจกรรมมานำเสนอและให้เพื่อนๆ เล่นผลที่ออกมาคือ ความสนุกสนาน และรู้ถึงหลัก ขั้นตอนในการจัดทำแผนประสบการณ์ด้วย การลงมือปฏิบัติจริงทำให้เราเห็นลำดับ ขั้นตอน การจัดทำแผนได้จริง ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมาก
รูปภาพกิจกรรม
กิจกรรมกลางแจ้ง การละเล่นพื้นบ้าน
![]() |
การละเล่นพื้นบ้าน กระต่ายขาเดียว |
![]() |
การละเล่นพื้นบ้าน ปิดตาตีปี๊ป |
![]() |
การละเล่น วิ่งสามขา |
![]() |
การละเล่นพื้นบ้าน ตี่จับ |
![]() |
การละเล่นพื้นบ้าน รีรีข้าวสาร |
![]() |
การละเล่น วิ่งสามขา |
![]() |
การละเล่นพื้นบ้าน กาฟักไข่ |
![]() |
การละเล่นพื้นบ้าน กาฟักไข่ |
กิจกรรมกลางแจ้ง การเล่นน้ำ
ประเมินตนเอง :สนุกสนานกับกิจกรรมของตนเองและของเพื่อนๆเพราะการที่จะเป็นครูที่ดีได้ต้องเต็มที่กับสิ่งที่ทำ
ประเมินเพื่อน :เพื่อนๆให้ความร่วมมือกันดีมาก แม้ว่าบางส่วนจะไม่ค่อยมีส่วนร่วมก็ตาม แต่การช่วยเหลือนั่นก็เป็นส่วนนึงของคำว่าการมีน้ำใจ
ประเมินอาจารย์ผู้สอน :การสอนแบบลงมือทำจริง ทำให้เห็นภาพที่ชัดเจนมากและยังเป็นผลดีต่อตัวนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น